Saturday, October 27, 2012

Broken Skies

Disyembre na naman. Tulad ng dati, may lamlam ang pagtingin ko sa okasyong ito. Hindi kayang punan ng lamig ng gabi ang kirot sa puso kong sugatan. Madalas nakatingin ako sa karimlan ng gabi, pilit inaapuhap ang sagitsig ng bulalakaw sa himpapawid. Kahit papaano, umaasa ako na malalampasan ko din ang mga alalahaning pilit nagpapasikip ng aking dibdib.


I saw an old friend of our todayShe asked about you and I didn't quite know what to sayHeard you've been makin' the rounds round hereWhile I've been tryin' to make the tears disappear

Bakit naman kasi pumailanlang pa ang awiting yun ng makita ko ang isang malapit na kaibigan. Kumusta na kayo? Mainit ang pagkikitang iyon pero pinalamig ng katanungan ni Bessy. Sa lahat ng mg tanong  ito ang mahirap sagutin.  Hindi kayang itago ng   ano mang ngiti o pagkukunwari .Okey na naman. Okey ba talaga? Umiwas ako. Ano pasalubong mo sa akin, friend, tanong ko? Galing sa Japan si Bessy. Madami friend. Salamat,   nailigaw ko sumandali ang tanong niya. Pumunta kami sa isang Coffee Shop. Siguro kailangan ko ng mainit na kape para masabi sa kaibigan ko ang lahat.

Ano ba talaga ang nangyari? Hindi na ako makaiwas. Una idinaan ko sa biro ang mga sagot ko. Akala ko Bes, I will be laid down in a bed of roses. Yun pala bed of thorns. Tawanan. Hayaan mo siya friend darating din ang araw, maaayos din ang lahat. Sana nga ganoon kadali ayusin ang lahat. Para bang computer na pwede namang palagyan ng anti-virus or ireformat. Pero hindi, ang mga relasyon, kapag nasira, mabuo man may lamat pa rin. 



Now I'm almost over youI've almost shook these bluesSo when you come back around.After painting the town you'll see That I'm almost over you


Naghiwalay kami ng kaibigan ko medyo maluwag na ang kalooban ko.Siguro dahil, may napagsabihan na ako ng mga hinanakit, mga bottled-up emotions na nakakulong sa puso ko. Masarap ngang umibig, pero hindi naman ganoon ang reyalidad ng buhay. Hindi lahat ng love story ang ending ay "and they lived happily ever after." Siguro nga nabulagan lang ako ng makita ang isang pag-ibig na akala ko, yun na ang una at huli.Ngunit hindi naman pala ganoon kadali. Sa totoong relasyon pala, may mga hindi pagkakaunawaan, maraming mga  gusto pero hindi pwede. Maraming hinahangad  pero hindi mapunan. Maraming tanong, pero  walang kasagutan. 

You're such a sly one with your cold, cold heartFor you leavin' come easy but it tore me apartTime heals all wounds they say and I should know'Cause it seems like forever but I'm lettin' you go

Pinilit kong pulutin ang pirapirasong pangarap na nasira dahil sa isang maling pag-big. Kahit paano, may mga aral na man akong napulot. Minsan ang taong akala natin mag-aalaga, magmamahal, ay siya palang unang didilig ng lason upang mamatay ang pag-ibig na umuusbong. 


Now I'm almost over youI've almost shook these bluesSo when you come back around. After painting the town you'll see That I'm almost over you

Hi. Pinilit kung apuhapin kung sino ang nag-hi. Do you know me? High school friend. Parang ayaw kung maniwala. First Crush. Hindi naman. Can I offer you a cup of coffee? Okey lang. Parang may kumislot at tumibok. Not at this time. Ayoko muna. Just mending a broken heart. Ang pag-ibig daw dumarating when we least expect it. Maaring sa maling pagkakataon pero sa tamang tao. O sa tamang tao pero mali naman ang pagkakataon. Ang mahalaga, naranasan nating umibig, magmahal at maloko. Ang masaya dun, hindi tayo itanali ng maling pag-ibig sa maling pagkakataon. Ang mahalaga, natuto tayong tumayo at muling mangarap magmahal.


I can forgive you and soon I'll forget all my shattered dreamsYou took the love that you wanted and left me the misery


Duguan man ang puso ko at lugmok sa kasiphayuang idinulot ng maling pag-ibig.Muli babangon ako. Dahil alam ko, ang sakit na dulot ng maling pag-ibig ay gagaling din. Dahil ang puso natuturuan ding magmahal muli. Dahil ang nakaraan ay para lamang mga sagitsit ng bulalakaw sa hatinggabi. Sa una'y maliwanag ngunit unti-unti nawawala at kinakain ng dilim . Dahil sa bawat unos na dumaan, may umaga pa rin na darating na mas maliwanag at mas malinaw. Bukas magliliwanag na ang mga ulap. Tomorrow, there will be no broken skies. 

Now I'm almost over youI've almost shook these bluesSo when you come back aroundAfter painting the town you'll see That I'm almost over you


*Wakas1*


No comments:

Post a Comment